Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Cá Lăng Đen - Nguốc gốc, cách nuôi, Tổng hợp các món ngon về cá lăng, nhà cung cấp

Cá lăng đen là cá gì? mua cá lăng đen ở đâu? Giá bán cá lăng? cách chế biến tất các loại cá lăng.

I. Đặc điểm Cá Lăng đen

Cá lăng đen và cá lăng hồng

- Cá lăng đen có thân dài, đầu dẹp bằng, thân và đuôi dẹp bên. Là loài cá da trơn nên có lớp nhờn phủ quanh. Thân cá có màu đen và phía dưới bụng có màu sáng bạc. Vây đuôi xòe rộng hình chữ chi và hơi phớt đỏ. Đầu có những chiếc râu dài. Có 4 đôi râu: 1 đôi râu mũi, đôi hàm và 2 đôi râu cằm.

- Cá sống ở tầng đáy hay vùng sâu trên các sông, suối và hồ. Độ pH thích hợp cho cá phát triển từ 7, 0- 8, nhiệt độ thích hợp từ 18oC– 22oC.          - Cá lăng có giá trị thương phẩm cao hiện nay giá bán trên thị trường dao động từ 100.000 – 120.000 đồng/kg. Cá có tốc độ tăng trưởng nhanh, thịt trắng, dai ngon, không có xương dăm và dễ nuôi. Cá đang là đối tượng nuôi được người dân nhiều vùng trên cả nước quan tâm và tìm hiểu để đưa vào nuôi.

II. Cá lăng được nuôi như thế nào?


Cá lăng không khó nuối, nuôi được ở trong ao đất, ở sông, hồ, suối, hay lồng bè... kỹ thuật nuôi không quá phức tạp mà năng xuất cao, có giá trị kinh tế lớn giúp người dân nhiều nơi có công ăn việc làm, vượt khó làm giầu. Sau đây Thủy Sản Bảo Ngân hướng đẫn cách nuôi cá lăng trong ao:
1. Điều kiện ao nuôi

- Diện tích để nuôi và quản lý tốt nhất: 3.000 – 10.000m2.
- Độ sâu mức nước: 1,5 – 2,0m.
- Đáy ao phẳng, nghiêng về cống thoát nước.
- Ao nuôi gần nguồn nước sạch và chủ động cấp và tiêu nước.
- Hệ thống mương cấp, mương thoát nước riêng biệt.
- Lắp máy quạt nước làm giàu ôxy trong ao: 4 máy/ 1 ha.

Máy quạt nước làm giàu ôxy

2. Chuẩn bị ao nuôi


- Cải tạo ao: Tháo cạn nước, nạo vét bùn đáy ao, chỉ để lớp bùn < 20cm, phát quang bờ, san lấp các hang chuột, hố, tạo độ phẳng của đáy ao

- Diệt tạp: Dùng vôi để cải tạo đáy ao và diệt tạp, liều lượng dùng từ 10 – 12kg/ 100m2 rắc đều và phơi nắng 3 – 5 ngày.

- Cấp nước: Cấp đủ lượng nước trong ao đạt 1,5 – 1,8m, dùng lưới chắn để lọc không để cá tạp vào ao.

- Sử dụng chế phẩm sinh học có chứa nhóm vi khuẩn Nitrosomonas, Nitrobacter, Actinomyces, Bacillus, Rhodobacter sp, Rhodospirillum, Rhodopseudomonas viridis … sử lý môi trường trước khi thả giống từ 7 – 10 ngày. Có thể sử dụng một số chế phẩm như EM.
+ EM: hòa 1 lít EM với 20 lít nước té đều cho 1.000 m3 nước ao.
3. Thả giống

a. Mùa vụ, mật độ nuôi và tỷ lệ thả


- Mùa vụ: Có thể thả giống quanh năm tuy nhiên có thể thả vào 2 vụ chính. Vụ xuân từ tháng 3 – 4 và vụ thu từ tháng 8 – 9.

- Mật độ: 0,8 – 1con/m2. Trong ao chỉ nuôi ghép cá Mè trắng và cá Mè hoa với tỷ lệ ghép 3 – 5%.

- Kích cỡ cá thả: Tùy theo thời gian nuôi mà chọn quy cỡ cá thả khác nhau. Nếu nuôi thời gian 5 – 6 tháng thả cá cỡ 0,2 – 0,3kg/con.
b. Chất lượng giống

- Ngoại hình: Cá có màu sắc tươi sáng, cơ thể cân đối, cỡ cá đều, không có dấu hiệu bệnh.

- Nguồn gốc giống: Mua tại các cơ sở uy tín, có giấy kiểm dịch trước khi xuất bán.
c. Phương pháp thả giống

- Cá giống đánh bắt vận chuyển nhẹ nhàng tránh xây xát, trước khi thả, tiến hành tắm cho cá bằng dung dịch muối ăn (NaCl) 2 – 3% (2 – 3 kg muối pha trong 100 lít nước) hoặc bằng dung dịch thuốc tím (1 g thuốc tím hoà tan trong 50 – 100 lít nước) trong vòng 3 – 5 phút.

- Cách thả cá: Vận chuyển bằng thùng, lồ, sọt. Trước khi thả, lấy nước ao vào thùng, lồ sọt để cân bằng nhiệt sau đó chuyển cá ra ao nhẹ nhàng, khẩn trương tránh cá bị ngạt và xây xát.

- Lưu ý: Thả cá vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tránh thả cá vào những thời điểm nhạy cảm (nắng to, mưa rào, trời âm u…).
4. Chăm sóc và quản lý

a. Chăm sóc cá

           - Sử dụng thức ăn công nghiệp: dạng viên nổi hàm lượng đạm tối thiểu 30% đạm, lượng thức ăn bằng 2 – 3% trọng lượng thân cá mỗi ngày. Thức ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo về chất lượng theo quy định của Bộ Nông Nghiệp & PTNT.

- Hoặc sử dụng thức ăn tươi sống: Cá tạp tươi, thức ăn có nguồn gốc động vật như xương gà, phụ phẩm lò mổ… cho ăn hàng ngày với tỷ lệ từ 3 – 5% trọng lượng thân cá. Thức ăn cần được cắt nhỏ vừa miệng cá. Nên cho cá ăn vào các sàng cho ăn để kiểm tra lượng thức ăn, cứ 1.000m2 đặt 2 sàng. Sàng có diện tích 1m2 được đặt cách đáy ao 10 – 12cm.

- Cho cá ăn 2 lần/ngày, sáng từ 8 – 9h và chiều từ 16 – 17h. Cho cá ăn ở một hoặc hai chỗ cố định trong ao.

- Lưu ý vì cá có tập tính phân đàn nên thức ăn cho cá phải đảm bảo đủ số lượng, chất lượng.

- Định kỳ 10 ngày kiểm tra tốc độ lớn để điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp.

- Định kỳ hàng tháng phòng bệnh cho cá bằng các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược như KN-O4-12
+ KN-O4-12: 10gr thuốc/40kg cá/ngày, cho ăn 3-5 ngày/tháng

b. Quản lý môi trường ao nuôi


- Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường và sự thay đổi đột ngột của môi trường để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Luôn duy trì mực nước đảm bảo yêu cầu từ 1,5m nước trở lên, nước đảm bảo chất lượng tốt.

- Vận hành máy quạt nước tăng hàm lượng oxy hoà tan trong ao nhất là những ngày thời tiết thay đổi đột ngột, âm u …

- Thường xuyên sử dụng chế phẩm sinh học, men vi sinh có chứa nhóm vi khuẩn Nitrosomonas, Nitrobacter, Actinomyces, Bacillus, Rhodobacter sp, Rhodospirillum, Rhodopseudomonas viridis … để sử lý nước ao và nền đáy. Có thể sử dụng chế phẩm EM trong quá trình nuôi như sau: định kỳ 10 – 15 ngày sử dụng một lần, 3 – 4 tháng đầu liều lượng 1 lít/ 2.000 – 3.000m3, 2 tháng cuối vụ liều lượng 1 lít/ 1.500 – 2000 m3. Hoặc sử dụng chế phẩm Biofloc Technology, định kỳ 1 lần/ tháng sử dụng 1kg/ 5.000 m3.

- Lưu ý: Trước và sau khi sử dụng chế phẩm sinh học 2 ngày, tuyệt đối không được sử dụng vôi và các hóa chất sát trùng nước như Benkocid, Vicato, Iodine…

c. Thiết lập hồ sơ trong quá trình nuôi


Thiết lập hồ sơ và liên tục cập nhật, lưu trữ hồ sơ, nhật ký từ lúc thả giống, chế độ cho ăn, bơm nước, sử dụng thuốc, hóa chất … cho tới khi thu hoạch.

5. Thu hoạch


- Kiểm tra cá trong ao nếu cá đạt kích cỡ thì tiến hành thu hoạch.
- Lưu ý: Cho cá nhịn ăn ít khoảng 2 đến 3 ngày trước khi thu hoạch.

III. Các món ăn ngon từ Cá Lăng:


Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ cá lăng mà kể mãi không hết, bởi bản thân cá lăng là nguồn thực phẩm rất tốt, dễ chế biến thịt cá lăng không tanh, không xương dăm, chắc và thơm, ăn thịt cá lại có lợi cho sức khỏe nên mỗi vùng, mỗi miền, mỗi quốc gia đều có cách chế biến riêng, rất đặc trưng.

Sau đây là một số món ăn ngon về cá lăng:

1. Lẩu cá lăng măng chua:


Ảnh minh họa lấy từ nguồn internet

Lẩu cá lăng măng chua vừa có vị đậm đà vừa cay cay, chua chua rất ngon miệng nên sẽ làm cho những ai thưởng thức bị cuốn hút bởi hương vị tuyệt vời đó. Hấp dẫn là thế nhưng cách chế biến lẩu cá lăng hoàn toàn không khó, dễ nấu, nguyên liệu gồm: cá lăng, măng chua, hành khô, tỏi, cà chua, mẻ, ớt tươi, sa tế, một nửa quả dứa, 1tép sả đập đập băm nhỏ. Món lẩu cá lăng măng chua có thể ăn cùng với rau rọc mùng, rọc lèo( bèo tây) hoa chuối, hành lá, rau thì là, rau ngổ cho vào nồi lẩu nhúng. Chi tiết chế biến xem tại đây

2. Chả cá lăng- chả cá lã vọng:



Chả cá lăng hay còn gọi là chả cá lã vọng, món ăn này cực ngon, chế biến không khó, được đưa vào danh sách ẩm thực những món ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Nổi tiếng là ngon, nhưng cách chế biến lại vô cùng đơn giản, chỉ cần khéo tay một chút là đã làm thành công món chả cá lăng rồi. Cách làm chi tiết xin vui lòng xem ở đây

3. Cá lăng hấp bia:

Cá lăng hấp bia

      Món cá lăng hấp bia nóng hổi, mùi thơm cá, của dưa và vị ngậy thơm ngon của cá là lên mon ăn đặc sắc lại dễ làm, làm ta ngây ngất. Khi nồi cá lăng hấp nóng hổi vừa thơm vừa ngon đặt lên bàn, hương thơm bay ngào ngạt khiến ai cũng thèm. Lấy đũa xẻ miếng cá bỏ vào miệng, ta sẽ cảm nhận được vị ngọt của cá lẫn với vị chua nhè nhẹ của dưa. Nồi cá lăng không chỉ ngon mà còn đẹp mắt bởi có màu đỏ của cà chua, màu xanh của thì là, hành lá. Xem chi tiết cách làm tạiđây.

4. Cá lăng rang muối:


Cá lăng rang muối

Món cá lăng rang muối này tốn bia phải biết, khi cho miếng vào miệng để cảm nhận sự thơm giòn của da cá, vị đặc trưng của muối giả( loại muối chuyên dùng cho món rang), vị ngon, dai của thịt cá, món cá lăng rang muối ăn đến no bụng mà không chán. Tưởng cách làm món ngon như vậy rất khó, nhưng thật sự lại vô cùng đơn giản xin mời xem cách làm tại đây.

5. Cá lăng om chuối đậu:


Cá lăng om chuối đậu

Món cá lăng om chuối đậu hay cá lăng nấu chuối đậu là món ngon, lạ miệng, dễ làm, ăn món cá lăng om chuối đậu vào thời tiết se lạnh thì càng tuyệt, món ăn này nước sánh ngòn ngọt, vị chua thanh thanh của mẻ, một chút cay cay của ớt, cùng mùi thơm, dai, chắc ngọt của thịt cá hòa quyện các loại rau... khiến lòng người say đắm. Món cá lăng om chuối đậu ăn nóng trên bếp kèm với hành lá cắt khúc, lá lốt, tía tô thái sợi to hoặc múc ra bát ăn cùng với bún hoặc cơm. Cách làm chi tiết có thể xem tại đây


6. Lòng cá lăng xào dưa:

Lòng cá lăng xào dưa chua

Trong các món ngon về cá lăng không thể không nhắc tới món được chế biến từ lòng cá, lòng cá có thể xào nấm, xào hành thì là,...nhưng đơn giản nhất là món cá lòng cá lăng xào dưa chua.

Cá lăng càng to thì ăn lòng càng ngon, lòng cá lăng ăn ngon và giòn hơn lòng cá trắm đen. Theo nhiều người ăn và đánh giá thì ăn cá lăng thịt chắc dai, thơm ngon đã đành nhưng ngon nhất vẫn là món lòng cá lăng,

            Cách làm thì như lòng gà chỉ việc rửa sạch thái khúc tầm 2cm rồi chế biến tùy thích. Vậy chế biến lòng cá lăng như thế nào? Xin xem tại đây.

7. Cá lăng xào hành lá và rau thì là:


Cá lăng xào hành rau thì là

           Thịt cá rất tốt cho sức khỏe, các món ăn thường xuyên như cá hấp, rán, kho sẽ dễ bị chán. Thỉnh thoảng đổi vị sang món Cá Lăng xào hành thì là vừa ăn ngon, ăn được nhiều, mà làm chế biến rất nhanh.

Món Cá Lăng xào hành thì là ăn nóng với cơm hoặc để làm mồi đưa những cốc bia trong những ngày hè nắng nóng thì khoái vô cùng. Cách chế biến rất đơn giản, xin vui lòng xem tại đây.

IV. Cá Lăng mua ở đâu?


          Trên thị trường có rất nhiều nơi bán cá lăng, từ cá nguyên con đến cắt khúc.

          Cá được bầy bán từ các chợ cóc, chợ tạm đến các cửa hàng thực phẩm, siêu thị lớn nhỏ.

          Nhưng để có được cá tươi sống, đảm bảo an toàn vệ sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả và dịch vụ sơ chế tốt hỗ trợ cho người tiêu dùng thì không phải chỗ nào cũng làm hài lòng khách hàng.

          Sự ra đời của Thủy Sản Bảo Ngân nhằm kết nối giữa người nôi trồng và người tiêu thụ, giúp người nuôi và người tiêu thụ có được giá cả tốt nhất.

          Là ngươi trực tiếp cung cấp từ con giống đến cá thương phẩm nên hơn ai hết Thủy Sản Bảo Ngân hiểu sâu về cá, khó khăn của người nuôi trồng và tâm lý khách hàng muốn mua cá đảm bảo tươi sống, an toàn vệ sinh cũng như nguồn gốc xuất xứ.

          Sản phẩm của Thủy Sản Bảo Ngân mang đến tay người tiêu dùng hoàn toàn tươi sống, cá được đóng oxy hay đã sơ chế( nếu có yêu cầu) đến tận tay người tiêu dùng.

          Ngoài Cá Lăn đen, Cá Lăng Vàng, Thủy Sản Bảo Ngân còn cung cấp các loại cá khác như Cá Chép giòn; Cá Trắm Giòn; Cá Tầm; Cá Chình; BaBa, Ruốc Cá Lăng; Chả Cá Lăng( hay gọi là chả cá lã vọng).

          Phương châm kinh doanh của Thủy Sản Bảo Ngân luôn luôn đặt chữ TÂM, TÍN cùng lợi ích của khách hàngngười nuôi trồng thủy sản lên trên lợi nhuận.

          Thủy Sản Bảo Ngân cảm ơn tất cả các đối tác, quý khách hàng đã tin tưởng mua sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua, Thủy Sản Bảo Ngân cam kết sẽ, vẫn phục vụ ngày càng tốt hơn trên cả sự trông đợi của các đối tác, quý khách hàng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét