Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Cá chình nấu cháo- Món ngon vạn người mê

          Cháo Cá Chình dễ làm, thịt cá thơm, vị ngọt đậm đà, bùi ngậy, không tanh. Cháo cá chình nóng hổi dậy mùi thơm từ nguyên liệu, gia vị hòa quyện cùng nhau tạo lên “bản giao hưởng hoàn hảo” về ẩm thực.

Từ xa xưa Cá chình được nhiều nước trên thế giới dùng làm thực phẩm. Thịt  Cá chình chắc, không tanh là nguồn thực phẩm giầu dinh dưỡng và là nguyên liệu chính trong nhiều bài thuốc quý.

Mỗi dân tộc mỗi quốc gia có cách chế biến riêng của mình, nhưng tựu chung lại món ăn từ cá chình đều rất ngon, bởi bản chất thịt cá chình đã ngon thêm cách nấu nướng, gia giảm phù hợp theo thói quen của từng vùng miền thì tạo nên những đặc sản riêng của nơi đó.

Với người nhật, người hàn quốc thì cá chình hay làm món nướng. Người Trung quốc làm chế biến món cá chình hấp xì dầu, người việt nam ta thì chế biến nhiều món như cá chình nấu chuối đậu, cá chình cắt khúc nướng, lẩu.. Tất cả cách chế biến trên nhiều người đã từng thưởng thức, nhưng hôm nay mình xin giới thiệu món cháo cá chình, dễ ăn, ngon lạ miệng.

Cách làm món cháo cá chình cũng không khó và không mất nhiều thời gian.



1. Nguyên liệu:

- Cá chình: 1 con hơn 1kg.

- Gạo nếp 50%, gạo tẻ 50% .

- Gừng, riềng, nghệ, bột hạt tiêu, hành tím khô, hạt nêm, mắm, muối.

- Hành lá, 5 tép sả

2. Sơ chế.

- Cá chình làm sạch nhớt bằng cách nhúng cả thân cá vào nước sôi tầm 80 độ C, dùng dao cạo nhẹ loại bỏ lớp nhớt, sau đó rửa lại bằng nước có pha giấm, để ráo nước, dùng dao bén loại bỏ xương tách lấy thịt rồi thái khúc 3cm – 4cm,

- Gừng, riềng rửa sạch, cạo vỏ rồi đem dã nhỏ, hành tím khô bóc vỏ thái lát, sả rửa sạch bóc vỏ đập dập rồi băm nhỏ

- Ướp thịt cá chình với gừng, riềng, nghệ (giã nhỏ), nước mắm, bột hạt tiêu, bột nêm, sả băm nhỏ. Thời gian ướp khoảng 17 phút cho thịt cá ngấm đều.

- Hành lá, rửa sạch thái nhỏ.

- Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch để ráo nước.

 3.Thực hiện:

- Cho xương cá chình vào nồi nước, bắc lên bếp đun sôi kỹ, chắt lấy nước dùng này cho gạo tẻ, gạo nếp vào đun.

- Bắc chảo lên bếp, lấy hành tím đem phi thơm rồi chút thịt cá chình đã ướp tẩm vào xào. Đảo đều, nhẹ tay đến khi thịt cá hơi săn lại. Sau đó cho thịt cá vào nồi cháo đang đung trên bếp. Tiếp tục đung đến khi hạt gạo nở bung, cháo chín, nêm mắm muối gia vị vừa miệng. Tắt bếp nhắc xuống

4. Thưởng thức:

Cho hành là vào bát, múc cháo rồi rắc ít tiêu bột lên xắp ra bàn rồi thưởng thức.

Món cháo cá chình này ăn nóng thì rất ngon bởi ngoài màu sắc bắt mắt, mùi thơm của các loại gia vị hòa quyện với vị ngọt, béo thơm đậm của thịt cá chình khiến người ăn được thưởng thức một món cháo ngon tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét