Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Cá lăng nướng riềng mẻ


Cá lăng thịt chắc, thơm, không tanh, không có xương dăm, thịt cá tính bình vị ngọt. Cá lăng chế biến thành rất nhiều món ngon như lẩu cá lăng, cá lăng om chuối đậu, cá lăng hấp bia,..., thật sự là thiếu sót nếu không nhắc đến món cá lăng nướng riềng mẻ.

Cách làm món cá lăng nướng riềng mẻ khá dễ làm, ăn ngon, phù hợp với mọi lứa tuổi. Ngoài ra xương, đầu, đuôi ta có thể nấu canh chua hay nấu chuối đậu, còn lòng cá ta làm món xào nấm, xào hành thì là hoặc xào dưa chua tất cả cũng đều là những món đặc biệt ngon.

1. Nguyên liệu chính:

Cá lăng khoảng 3kg ( tùy theo lượng người ăn), riềng, mẻ, nghệ, nước mắm, mỡ nước, mắm tôm, chanh, ớt, dấm, dưa chuột hành lá, thì là, húng láng hoặc húng bạc hà, bánh tráng, bún rối.

2. Sơ chế:

          - Xay hỗn hợp riềng, nghệ, mẻ, ít nước mắm, mắm tôm, ớt.

          - Cá lăng dùng nước sôi làm sạch nhớt, rủa qua dấm pha lõng với nước lạnh, rửa lại sạch bằng nước lạnh, phi lê thái miếng khoảng như bao diêm.


- Dứa, cà rốt, khế chua, dưa chuột nạo vỏ, thái sợi nhỏ, chuối xanh bóc vỏ, thái sợi và ngâm ngay vào hỗn hợp nước có pha 1 chút giấm để chuối không bị thâm.

- Pha nước chấm bằng nước mắm ngon + nước ép dứa, rau thì là băm nhỏ, vài lát ớt.
3. Thực hiện:

- Cho cá cùng với hỗn hợp xay trên đảo đều, rồi bọc kín, cho vào tủ lạnh để thịt cá được tươi và ngấm đều, để khoảng 60 phút.

- Khi gia vị đã ngấm sâu vào từng thớ thịt của cá, xếp từng miếng cá vào vỉ nướng, sau đó phết một lớp dầu và nướng trên than hoa( hoặc nướng bằng lò). Nướng phải nhanh tay lật giở cho đến khi nghe thấy tiếng xèo xèo của mỡ, cá chín vàng nổi màu cánh gián, dậy mùi thơm của thịt, của mẻ, ấy là lúc có thể lấy ra thưởng thức.


4. Thưởng thức:

Xếp cá ra đĩa, món cá lăng nướng riềng mẻ ăn kèm với rau sống, chuối xanh, khế, dứa, dưa chuột cùng bún cuộn trong bánh tráng, chấm nhẹ trong bát mắm đã pha ở trên.

Chúc các bạn nội chợ nấu ăn ngày càng ngon, và không quên chia sẻ cách nấu cho mọi người nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét